Sunday, February 25, 2018

Tiêu chuẩn để trở thành nhân viên ngành Logistics




Nhân viên Logistics là gì ? 

Nhân viên Logistics phân tích và điu phi chui cung ng ca mt t chc (h thng vn chuyn sn phm t các nhà cung cp đến khách hàng). H qun lý dây chuyn ca mt sn phm, bao gm các khâu thu mua, phân phi, cp phát và giao hàng.
Nhân viên Logistics điu phi hot đng vn chuyn hàng hóa ca công ty.
  • Thông tin thiết yếu Số liệu nghề nghiệp tại Mỹ Số liệu nghề nghiệp tại Việt Nam, mức thu nhập trung bình năm 2010 của nhân viên Logistics là 70.800 USD/năm hoặc 34,04 USD/giờ  
  • Trình độ văn hóa tối thiểu Bằng Cử nhân Đại học  
  • Kinh nghiệm trong ngành nghề liên quan 1 – 5 năm  
  • Đào tạo theo diện vừa học vừa làm : không có  
  • Số người hành nghề năm 2010 : 108.900 người  
  • Triển vọng nghề nghiệp 2010-2020 26% (Tỷ lệ trung bình của tất cả các nghề là 14%)  

  • Số người thay đổi nghề nghiệp 2010-2020 27.800 người 


Nhân viên Logistics làm những công việc gì ? 

Nhân viên Logistics phân tích và điều phối chuỗi cung ứng của một tổ chức (hệ thống vận chuyển sản phẩm từ các nhà cung cấp đến khách hàng). Họ quản lý dây chuyền của một sản phẩm, bao gồm các khâu thu mua, phân phối, cấp phát và giao hàng.

Nhân viên Logistics thường làm những việc sau:
  • Phát triển mối quan hệ kinh doanh với các nhà cung cấp và khách hàng.
  • Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và cách đáp ứng các nhu cầu đó.
  • Điều khiển việc phân phối nguyên liệu, vật tư và thành phẩm.
  • Xây dựng chiến lược nhằm tối thiểu hóa chi phí hoặc thời gian cần thiết cho hoạt động vận chuyển hàng hóa.
  • Đánh giá hiệu quả hoạt động Logistics và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
  • Cung cấp dữ liệu tức thời cho công tác quản lý.
  • Đề xuất các cải tiến cho bộ phận quản lý và phục vụ khách hàng.
  • Cập nhật các công nghệ trong hoạt động Logistics và kết hợp những công nghệ mới vào quy trình.
  • Nhân viên Logistics giám sát các hoạt động thu mua, vận chuyển, kiểm kê, sắp xếp kho và phân phối. Họ có thể chỉ đạo việc vận chuyển nhiều loại hàng hóa, nhân sự, vật tư, bao gồm hàng hóa tiêu dùng thông thường cho đến các vật tư quân sự.
  • Nhân viên Logistics sử dụng các hệ thống phần mềm phức tạp để lập kế hoạch và theo dõi sự vận chuyển hàng hóa. Họ sử dụng các chương trình phần mềm được thiết kế đặc biệt để quản lý các hoạt động Logistics, ví dụ như việc thu mua, quản lý hàng tồn kho hoặc lập kế hoạch cho các chuỗi cung ứng khác và hệ thống quản lý.

Làm sao để trở thành một Nhân viên Logistics?

Mặc dù trình độ cao đẳng có thể đáp ứng yêu cầu của nhiều công việc Logistics nhưng các ứng viên ngày càng cần bằng cử nhân để có thể tiến đến các vị trí cao hơn trong công việc.
Trình độ học vấn

Nhân viên Logistics có thể đáp ứng các yêu cầu công việc với bằng cao đẳng trong ngành kinh doanh hoặc kỹ thuật hoặc tham gia các khóa học về Logistics. Tuy nhiên hoạt động Logistics ngày càng trở nên phức tạp, vì vậy nhiều công ty ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có trình độ đại học trở lên. Nhiều Nhân viên Logistics hiện nay có bằng đại học hoặc thạc sĩ chuyên ngành kinh doanh, tài chính, kỹ thuật công nghiệp hoặc quản lý chuỗi cung ứng.

Những kỹ năng cần có của nhân viên Logistics



Là một nhân viên Logistics, bạn phải nắm rõ các kỹ năng quan trọng bao gồm : 

  • Kỹ năng giao tiếp : Nhân viên Logistics cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể hợp tác với các đồng nghiệp và làm việc với các nhà cung cấp và khách hàng.
  • Kỹ năng tư duy phân tích: Nhân viên Logistics cần phải xây dựng, điều chỉnh và thực hiện thành công các kế hoạch Logistics, đồng thời phải tìm cách cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc.
  • Kỹ năng tổ chức : Nhân viên Logistics phải có khả năng đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, giữ hồ sơ chi tiết và quản lý cùng lúc nhiều dự án với nhịp độ làm việc nhanh.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề:  Nhân viên Logistics phải xử lý các tình huống bất ngờ, ví dụ như vấn đề giao hàng, và phải điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết để giải quyết các vấn đề đó.
Ngoài những kỹ năng trên, thì ngày nay các công ty Logistics sử dụng rất nhiều công cụ vi tính để quản lý và thực hiện công việc. Do đó, nhân viên Logistics cũng cần phải trang bị cho mình những kỹ năng về vi tính như word, excel, phần mềm logistics, ...


 Thu nhập của nhân viên Logistics 


Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu lao động và thông tin thị trường lao động TP HCM, hiện có ít nhất 300.000 doanh nghiệp trong cả nước tham gia vào lĩnh vực logistics, với khoảng 1,5 triệu người lao động làm nghề logistics. Trong đó, TPHCM chiếm khoảng 40%. Nhu cầu tuyển dụng của ngành này, trong những tháng cuối năm 2015, tăng đột biến tới 66%, đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng trong các ngành nghề tại TPHCM. Các doanh nghiệp cần nhiều lao động  các vị trí như nhân viên chứng từ - thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, thu mua, điều hành - quản lý kho… Đồng thời, cần nhiều công nhân kỹ thuật lành nghề  các vị trí như: Lái xe các phương tiện vận tải nặng, phụ kho, nhân viên giao hàng.


Từ nay đến năm 2020, các nhóm ngành kinh tế trong đó có logistics  TPHCM có nhu cầu đến 25.000 lao động. Ngành logistics là xu hướng phát triển, tiếp tục cần nhiều nhân lực trong những năm tới. Mức thu nhập của ngành này cũng cao hơn mặt bằng chung song nguồn cung cấp lao động mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu.


Do nguồn nhân lực logistics cung cấp cho thị trường lao động đang thiếu trầm trọng, cùng với sự thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về vai trò logistics, nên những người được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Thu nhập của họ cũng luôn ở nhóm cao trong xã hội, các nhân viên logistics thường có mức lương khởi điểm từ 6 - 7 triệu/tháng, các vị trí quản lý, lãnh đạo có thể đạt đến mức lương vài nghìn USD/tháng.






No comments:

Post a Comment

Shopee Việt Nam đang từng bước hạn chế một trong những chính sách đã giúp họ có sự tăng trưởng mạnh ở thị trường Việt Nam trong gần 3 n...